Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

14 Nguyên nhân tại sao chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả



Với việc tận dụng kho dữ liệu khổng lồ Facebook liên tục thu thập thông tin từ 2 tỉ người dùng, cập nhật hàng ngày hàng giờ theo từng hoạt động của họ, các nhà marketing có thể dễ dàng tìm thấy khách hàng và tiếp cận đúng đối tượng một cách hiệu quả để đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn.
Nhưng nếu bạn không tận dụng kho dữ liệu đồ sộ ấy đúng cách, bạn sẽ rất dễ mắc sai lầm và việc bán hàng sẽ không hiệu quả. Nếu lượt click và tỉ lệ chuyển đổi của bạn chưa như mong đợi, hãy thử nhìn qua 14 lỗi tại sao chạy quảng cáo facebook không hiệu quả trong bài viết dưới đây mà tôi nghĩ có thể chính bạn cũng đang mắc phải.

1. Chọn sai mục tiêu chạy quảng cáo Facebook

Mỗi khi bắt đầu khởi tạo một chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook, chắc chắn nhà quảng cáo luôn được yêu cầu về việc chọn mục tiêu cho nó. Và có thể, đôi khi như vậy bạn vẫn đánh chọn chúng mà không hề tính toán hay suy nghĩ gì nhiều.
Tuy nhiên, bạn có biết mục tiêu bạn khai báo lại là một vai trò rất quan trọng giúp Facebook chọn lựa các cài đặt trước và tính năng cụ thể mà nó cho là phù hợp, để giúp bạn trong việc đạt mục tiêu bạn đã chọn trước đó.


Chọn sai mục tiêu khiến chạy quảng cáo facebook không hiệu quả.

Chọn sai mục tiêu, khả năng cao bạn có thể sẽ bỏ sót là một số tính năng biết đâu hữu ích trong việc giúp bạn hoàn thành mục tiêu hiệu quả.
Ví dụ, khi bạn chọn mục tiêu “Nhận thức về thương hiệu”, bạn sẽ có lựa chọn các nút call-to-action kêu gọi hành động kiểu “Tìm hiểu thêm”…, cho xuất hiện trên quảng cáo. Nhưng nếu bạn bắt đầu bằng việc chọn mục tiêu khác như “Số người tiếp cận”, bộ CTA bạn nhận được sẽ hoàn toàn khác.
Bạn có thể đưa chuột tới biểu tượng thông tin (chữ i) ở từng mục tiêu cho hiện thêm thông tin chi tiết và xem Hướng dẫn quảng cáo tại đó để tìm hiểu về cách thức hoạt động hoàn toàn khác của từng mục tiêu.

2. Tiếp cận sai đối tượng khách hàng

Nếu bạn muốn chiến dịch quảng cáo Facebook mà bạn cung cấp có hiệu quả, đúng đối tượng để không mất thêm chi phí phát sinh vì cách chạy quảng cáo facebook không hiệu quả trước đó. Bạn cần chú ý đến tối ưu đối tượng của mình.
Dù Facebook là kho dữ liệu siêu to khổng lồ mà bạn nên tận dụng cho việc tiếp cận đối tượng theo mong muốn, nhưng bạn không được nghĩ rằng nó sẽ hiệu quả và chính xác 100%.
Khi ta tương tác như like một số nội dung hay bài viết về sản phẩm nhất định, check in tại các địa điểm hay share lại bài đăng của ai đó, dựa vào những hoạt động đó, Facebook đưa ra giả định về những gì mà chúng ta quan tâm, và coi đó là yếu tố để tìm đối tượng phù hợp cho các quảng cáo trên Facebook hiệu quả.

Vậy mức độ chính xác ra làm sao?

Bạn có thể nên thử liên hệ đến các quảng cáo sản phẩm khác nhau đang hiển thị với chính bạn. Đó là những chủ đề mà Facebook cho rằng bạn đang tương tác quan tâm và khả năng cao, những người làm marketing khác đang sử dụng những thông tin đó để hiển thị quảng cáo tới bạn.
Đồng nghĩa, có thể bạn cũng đang nhắm mục tiêu vào đối tượng khách hàng nào đó mà Facebook cho là sẽ thích một chủ đề nhưng trên thực tế lại hoàn toàn ngược lại.
Nếu bạn nhận thấy một trong số những liên hệ này không phù hợp và hiệu quả chạy quảng cáo facebook không đạt, hãy hiểu Facebook dù gì cũng sẽ không thể hiểu chúng ta như chính chúng ta, đúng không nào?

3. Tệp đối tượng khách hàng chạy quảng cáo Facebook quá rộng

Nếu tệp đối tượng khách hàng chạy quảng cáo Facebook của bạn đang nhắm tới quá rộng, đồng nghĩa việc tồn tại một lượng lớn các đối thủ khác đang cạnh tranh với bạn cố tiếp cận cùng những cá nhân đó.
Và thường việc đó cũng nghĩa là yếu tố ngân sách chạy quảng cáo bạn phải chi trả nhiều hơn cho mỗi lượt click và thậm chí nhận được số ít lần hiển thị đi kèm là tỉ lệ chuyển đổi thấp hơn.
Chưa dừng lại, điều này còn ảnh hưởng tới việc hiệu qủa đảm bảo mức độ quan tâm của đối tượng bạn tiếp cận tới quảng cáo.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trường hợp nhất định lại yêu cầu tệp đối tượng đủ lớn và ít tập trung hơn, như khi mục tiêu là tăng nhận thức về thương hiệu và không thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi. Nhưng như vậy ngay cả các trường hợp đó, bạn vẫn nên thử lọc bớt làm sao cho các đối tượng nằm ngoài phạm vi nhân khẩu học trong mục tiêu của bạn.

4. Tệp đối tượng khách hàng chạy quảng cáo quá hẹp

Mặt khác, nhắm vào tệp đối tượng quá nhỏ cũng có thể gây hạn chế cho kết quả bán hàng của bạn. Bạn biết mà, nhắm mục tiêu theo chủ đề và sở thích không thể đạt độ chính xác 100%, vì vậy mọi người khi set ad cần cẩn thận không nhắm mục tiêu vào lượng người quá lớn mà không phù hợp với mục tiêu của họ. Tuy nhiên, nếu tệp đó quá nhỏ, quảng cáo lại không đủ lực để kéo.

5. Đối thủ đang bắt chước các chương trình quảng cáo của bạn

Ngày càng đơn giản để theo dõi các chương trình ưu đãi của các đối thủ cạnh tranh trên Facebook nhờ các công cụ như AdEspresso hoặc đơn giản bạn có thể tìm hiểu về các từ khóa đối thủ đang nhắm mục tiêu trên Google. 
Dựa vào đó, đối thủ của bạn sẽ mang đến cho đối tượng của họ một lời đề nghị hấp dẫn và nhỉnh hơn của bạn chỉ cần một chút thôi.
Nếu thấy bạn đang thực hiện chương trình giảm giá 10%, họ có thể mở một chiến dịch giảm giá 15%.

6. Không thực hiện Retargeting

Một trong các phương pháp quảng cáo hiệu quả nhất là nhắm đến các cá nhân đã thực hiện hành động trước đó thể hiện quan tâm đến doanh nghiệp của bạn còn được gọi là Retargeting.
Chạy quảng cáo Retargeting trên Facebook cho phép lọc ra bất kỳ ai trước đó không để tâm đến các offer của bạn và chỉ tập trung vào những đối tượng quan tâm.

7. Không sử dụng Video chạy quảng cáo Facebook.

Việc sử dụng các video ngày càng cần thiết đặc biệt là trên Facebook. Khi bạn lướt newfeed, bạn sẽ nhận thấy phần lớn bài đăng đều là video. 
Nếu một trong các mục tiêu của bạn là hiệu quả cả quảng cáo lẫn nội dung (content) không trả phí, một bài viết đăng với hình ảnh tĩnh có thể gây ra hiệu ứng cừu đen ảnh hưởng tiêu cực cho bạn.

8. Sử dụng hình ảnh stock chung chung

Khách hàng tiềm năng của mình thường lướt Facebook và tìm bài viết, hình ảnh gì đó vui vui để giải trí. Họ lướt qua các video và cập nhật từ các thành viên trong gia đình, lúc này một hình ảnh stock xuất hiện sẽ rất không đúng chỗ. Nó khiến khách hàng ngay lập tức nhận ra đang xem một quảng cáo, điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến phản hồi của họ với quảng cáo của bạn.

9. CTA theo cách kém lôi cuốn thu hút

Mặc dù Facebook có chuẩn bị các nút CTA sẵn để chọn, nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tự trang bị một CTA trong nội dung bài viết quảng cáo của mình. Một lí do khiến quảng cáo của bạn có thể không được nhấp vào nhiều vì CTA hiện tại không đủ sức thu hút hấp dẫn.
Có một CTA rõ ràng, kêu gọi, thu hút mọi người hãy hành động và còn truyền đạt được cả tính khẩn cấp sẽ giúp quảng cáo hiệu quả vượt trội.

10. Nội dung quảng cáo Facebook không tập trung vào người dùng

Hãy đọc kỹ nội dung quảng cáo của bạn và tìm các từ kiểu “của chúng tôi”, “chúng tôi” hay “tôi”…
Theo tiềm thức, khách hàng là những người đọc thường hưởng ứng nhiều hơn với các nội dung quảng cáo thu hút nói trúng nhu cầu và có thể áp dụng vào đúng nỗi đau của họ.

11. Quảng cáo đang yêu cầu quá nhiều

Mỗi người khách hàng khi mua phải đi qua một loạt các giai đoạn để đến quyết định mua sản phẩm ở bước cuối cùng, và đó được gọi là hành trình người mua hàng (buyer’s journey), bao gồm các giai đoạn: Nhận thức, Cân nhắc và Ra quyết định.
Các nhà tiếp thị thường bỏ qua việc căn chỉnh các quảng cáo sản phẩm của họ để phù hợp với từng đối tượng khách hàng của mình ở mỗi giai đoạn trong hành trình người mua hàng và dẫn đến hiệu suất thấp.
Bỏ qua hai giai đoạn đầu và bạn muốn khách hàng chuyển đổi ngay theo lời offer của bạn là phi thực tế.
Quảng cáo đầu là ví dụ điển hình cho một quảng cáo với quá nhiều yêu cầu người đọc từ quá sớm. Rất ít thông tin cho biết công ty là ai cũng như họ đang làm gì, và dĩ nhiên, kết quả là nhà quảng cáo nhận được chuyển đổi thấp.
Ngược lại, ví dụ thứ hai yêu cầu người đọc với điều gì đó nhỏ bé hơn – tải Ebook. Điều này giúp khách hàng bước đầu nhận thức được vấn đề của họ là gì, trước khi tìm thấy giải pháp.

12. Không dùng Landing Page

Bạn đã bao giờ nhấp vào một liên kết (kể cả trên các kết quả tìm kiếm, các bài đăng trên mạng xã hội hoặc một quảng cáo nào đó) và phải tự đi tìm offer đã được hứa hẹn trước đó? Bực bội đúng không? Việc này sẽ làm giảm trải nghiệm người sử dụng
Mọi người mong đợi được nhìn thấy cùng một thuật ngữ, CTA và hình ảnh trên trang web mà họ vào sẽ thống nhất với những gì họ đã thấy trên quảng cáo mà họ click vô trước đó.
Nếu quảng cáo của bạn đang dẫn khách hàng đến trang chủ, điều này có thể khiến những thứ trên không còn thống nhất với điều hứa hẹn trên quảng cáo nữa. Việc này cũng có thể ảnh hưởng tới Relevance Score (điểm liên quan), là xếp hạng với thang điểm từ 1 đến 10 giúp Facebook xác định mức độ tương tác người dùng với quảng cáo.
Nếu Facebook thông báo rằng khách hàng đang click vào quảng cáo sản phẩm của bạn và thoát ra ngay sau đó, bạn sẽ bị chấm điểm Relevance thấp và bị hạn chế lượt hiển thị hơn.
Tạo landing page cho chiến dịch chạy quảng cáo sản phẩm của bạn không chỉ giúp bạn dễ dàng kiểm soát hiệu quả hơn, mà bạn còn được cung cấp các cơ hội chuyển đổi rõ ràng, nội dung trên quảng cáo khớp với nội dung trên landing page và nhận được điểm Relevance cao hơn.

13. Quảng cáo chi không đủ mạnh tay

Chạy các chiến dịch chạy quảng cáo sản phẩm trên Facebook thường tốn chi phí ngân sách thấp hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác như LinkedIn, nhưng nếu ngân sách chi phí quá thấp có thể dẫn đến hiệu suất cuối cùng kém.
Một chỉ số chi phí cho thấy bạn đang chi quá ít chính là Số lần hiển thị quá thấp hoặc bị giảm khi Facebook cho hiển thị nội dung quảng cáo của bạn một cách dè sẻn, làm giảm hiệu quả quảng cáo Facebook.

14. Quảng cáo không thử nghiệm A/B

Bạn có thể sử dụng phương pháp thử nghiệm A/B với tất cả chiến dịch marketing và chạy quảng cáo sản phẩm nhưng nó sẽ đặc biệt hữu ích hiệu quả cho bạn trên Facebook. Thử nghiệm A/B cho phép chạy nhiều quảng cáo Facebook với sự khác biệt nhỏ với nhau cùng một lúc và nội dung được phân phối ngẫu nhiên cho đối tượng của bạn cần.
Việc này giúp bạn xác định cái nào đang làm việc hiệu quả, hoạt động nhanh hơn và cải thiện các chiến dịch quảng cáo.

KẾT LUẬN

Hi vọng với nội dung bài viết 14 lỗi trên có thể hỗ trợ bạn cải thiện, khắc phục chiến lược chạy quảng cáo sản phẩm không hiệu quả của mình một cách hiệu quả, mục tiêu đúng đối tượng và nội dung truyền đạt các offer có giá trị. Từ đó tìm ra các khách hàng tiềm năng và đưa họ thành khách hàng thân quen trong dài hạn.
Hãy chắc chắn về việc tạo đúng mục tiêu, đảm bảo phân tích hiệu suất quảng cáo hàng ngày, hàng tuần mà còn phải thu thập các dữ liệu có ý nghĩa để áp dụng cho những chiến dịch khác.
Bài viết tham khảo:
linemedia.vn@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét