Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

Quy trình triển khai dự án SEO chuẩn .

Quy trình triển khai dự án SEO chuẩn .


Có khá nhiều câu hỏi quan tâm từ các bạn về quá trình thực hiện một dự án SEO thế nào. Và khi có 1 chút thời gian rảnh rỗi, tôi đã thực hiện 1 bài viết chi tiết cách thức tôi đang triển khai các dự án hiện tại với quy trình 4 bước quan trọng dưới đây.
Theo nhận định cá nhân, đây chính là 4 bước tiên quyết sự thành công của một dự án bất kì. Hy vọng bài viết sẽ mang lại nhiều cái nhìn tổng quan cho bạn, nhất là đối với bạn newbie mới bước vào lĩnh vực cũng có thể tự thực hiện theo được. Hãy cùng theo dõi nhé!


SEO Audit

Khi mới nhận dự án, điều đầu tiên tôi làm tất nhiên là SEO Audit.
Vậy SEO Audit là gì?
SEO Audit là các công việc liên quan đến kiểm tra tính thân thiện của website đối với công cụ tìm kiếm.
Tiến hành SEO Audit toàn vẹn website không phải là một công việc nhỏ. Nhưng điều này mang lại cái nhìn tổng quan và chi tiết về các vấn đề website bạn đang gặp phải. Do vậy tôi rất khuyến khích bạn thực hiện audit website mỗi năm, không chỉ khi triển khai dự án mới.
Vì thuật toán Google liên tục điều chỉnh các yếu tố xếp hạng. Những chiến lược SEO bạn triển khai năm ngoái có thể không còn hiệu lực trong năm nay nữa, ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).
Nếu bạn muốn website mất hút trên bảng xếp hạng thì bạn có thể không cần SEO audit đâu!!!
Để có cái nhìn đầy đủ nhất, tôi tiến hành kiểm tra toàn bộ website trên 4 khía cạnh, bao gồm:
  • Technical (code, speed,…)
  • Onpage SEO
  • Offpage SEO
  • Phân tích đổi thủ và Nghiên cứu từ khóa
Nguyên tắc đầu tiên là không được bất cẩn “làm hại” đến bất cứ yếu tố nào của website. Bạn cần hiểu kỹ website của mình trước khi có bất kì quyết định thay đổi nào.
Quá trình Audit có thể tốn từ 10 – 12 giờ nếu bạn đã biết rõ các bước cần phải làm. Và có thể tốn hơn 20 giờ nếu bạn tự mò mẫm khi thiếu kinh nghiệm.


Tối ưu tổng thể website bằng SEO Onpage

Bên cạnh việc triển khai link building cho website, bạn không thể phủ nhận tầm quan trọng của các yếu tố onpage của content marketing và cấu trúc trang web.
Tối ưu onpage góp phần giúp:
  • Cải thiện trải nghiệm của người dùng
  • Giúp Google dễ dàng hiểu được chủ đề tổng thể website tới chủ đề bài viết, cũng như chi tiết nội dung đề cập.
  • Tối ưu dòng chảy link juice (sức mạnh backlink) theo bộ từ khóa.
Điều tôi muốn nhấn mạnh hơn đó là:
Xây dựng cấu trúc silo có thể giúp bạn có khả năng đánh bại những trang Authority Site lâu năm.
Đây thực sự là “vũ khí” quyền lực bạn nên cân nhắc đem vào website của mình.
Cấu trúc Onpage.
Ở 2 video này, tôi nói khá rõ về lý thuyết và cách vận hành của silo. Nhưng cả 2 video này lẫn những video khác ngoài kia nói về silo đã có một chút gọi là “lỗi thời” và không mang lại quá nhiều hiệu quả.
Do vậy, tôi sẽ cho bạn cách tạo Silo mà tôi nghiên cứu và áp dụng thành công hơn khi làm SEO.
Bí kíp tạo Silo để SEO thành công.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Trong phần này, tôi và bạn chỉ tập trung vào việc tạo nên 1 cấu trúc Silo cho một website mới. Tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước một vì xây dựng một cấu trúc Silo từ 1 website hoàn toàn mới thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi phải tái tạo lại 1 website đang sẵn có.
Bạn nên xây dựng keyword xoay quanh Silo. Có những cách để bạn có thể tìm thấy được một số chủ để chính cho website như:
  • Vô những trang Wiki để có thể lấy được các ý tưởng về việc chia Nhóm
  • Search tìm những trang web lớn/đối thủ đang làm như thế nào và học theo cách làm. Không cần phải bắt chước toàn bộ, chỉ nên bắt đầu bằng 2, 3 nhóm chính rồi sau đó mở rộng chủ đền dần dần.
Có thể chọn nhóm là những từ khóa dài có nhiều lượng search hoặc những từ khóa thuộc dạng tìm kiếm thông tin nhưng sẽ mang lại nhiều traffic. Bởi vì đây là những từ khóa thường có xu hướng dễ để seo và kiếm được traffic từ nó lẫn xây dựng thương hiệu của công ty.
Hãy đầu tư thời gian nhiều ở bước nghiên cứu này, vì đây là bước đầu tạo nền móng chắc cho cấu trúc silo đấy.

Bước 2: Tạo dựng kế hoạch silo trên giấy

Ở bước này, phác họa cấu trúc ra giấy sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng bạn sẽ làm gì và nên làm gì bây giờ lẫn sau này.
Ví dụ ở đây, khi làm website thể hình tôi sẽ chọn theo 2 nhóm chính: Cardio & Dinh Dưỡng và phác họa như sau:

Bày vẽ kế hoạch trước khi thực hiện cấu trúc Silo.

Bước 3: Bắt đầu bằng Nhóm Silo lớn nhất của bạn

Bạn nên bắt đầu bằng việc tạo từng Nhóm silo trước, xong nhóm này rồi tạo nhóm khác.
Đây là một trong những cách thức dễ nhất để tạo và hoàn thiện Nhóm cũng như tạo nên sự liên quan cho nguyên nhóm ấy!
Đừng có mà “nghịch” với nhiều Nhóm silo cùng một lúc trong khi bạn mới là Newbie nhé!

Bước 4: Setup Silo

Khi tạo lập cấu trúc silo trên trang web của bạn, hãy nhớ 2 điều sau đây:
  1. Các link ở sidebar chỉ liên kết với các bài viết ở trong cùng một Nhóm category để giữ sự liên quan ở trong từng Nhóm bằng plugin Ultimate Posts Widget của wordpress (nếu website bạn trên nền tẳng wordpress)
Cài đặt Ultimate Post Widget để giữ sự liên quan giữa các nhóm với nhau.
2. Điều chỉnh các trang Silo Page với Content nhắm tới những từ khóa có lượng search cao nhất và chung nhất & Liên kết tới những bài viết khác trong cùng Nhóm Silo
Xây dựng cấu trúc Silo Internal Link.

Bước 5: Tạo thêm nhiều Nhóm Silo

Sau khi bạn hoàn thiện 1 Nhóm, bắt đầu chạy, có backlink thì bạn sẽ thấy một hiệu quả rõ rệt, traffic và doanh thu cũng như thương hiệu bạn sẽ càng lúc càng tăng. Vì vậy chỉ là vấn đề thời gian để bạn có thể thêm từng nhóm Silo khác.
Nhưng, tôi hiểu rằng điều này sẽ rất dễ khi làm từ một trang mới, vậy những trang web hiện đang có và đang chạy thì làm sao? Như tôi nói ở trên, tùy trường hợp mà làm, và đương nhiên, nó sẽ khá là rủi ro khi làm, nhưng tôi cũng sẽ cho bạn một số lưu ý.

Đối với những trang hiện đang chạy

  1. Để nguyên URL như cũ
  2. Tạo những Categories / Nhóm Silo phù hợp rồi điều chỉnh những content hiện có vào các Nhóm tương ứng
  3. Điều chỉnh các link ở SideBar chỉ liên kết tới những bài content trong cùng 1 nhóm
  4. Bỏ những link mang lại ít giá trị ở dưới footer
  5. Điều chỉnh Navigation cho liên kết tới các trang Top silo page
  6. Điều chỉnh các content ở trong từng Nhóm chỉ Liên kết tới những content trong cùng nhóm.

3. Định hình thương hiệu website trên Internet

Bước này rất quan trọng mà hầu như mọi người bỏ quên chúng. Đó là định hình thương hiệu của website trên Internet.
Thử nghĩ mà xem, một thương hiệu lớn với vài chục backlinks, với một website không có thương hiệu gì cả mà cả ngàn backlinks thì Google tất nhiên phải tin tưởng website thương hiệu lớn rồi.
Google không mong muốn gì hơn, đó là cung cấp thông tin từ những thương hiệu lớn đến với người dùng một cách nhanh nhất. Đơn giản nếu như bạn là một thương hiệu lớn thì bạn phần lớn phải cho thông tin tốt và chính xác đến người dùng cũng như những thứ thương hiệu lớn làm.
Một trong những cách tôi triển khai đó là xây dựng 100 Mạng xã hội lớn trên Internet với thương hiệu của Website để Google có thể thấy website này là một thương hiệu thực và có mặt rất nhiều trên mạng xã hội.
Lúc này, Google sẽ đi “vòng quanh” internet và tìm được bạn ở trên các trang mạng xã hội. Google sẽ nghĩ: “Đây hẳn là một doanh nghiệp lớn nên nó mới xuất hiện ở trên cả 100 mạng xã hội như thế này.
Và nhìn kìa, toàn bộ thông tin đều đồng nhất, đều là số điện thoại của bạn, tên thương hiệu của bạn và có địa chỉ ABCDF nữa. Hẳn đây là một thương hiệu khá lớn”.
Điều tôi muốn lưu ý với bạn là:
Hãy chắc chắn đồng nhất các thông tin về doanh nghiệp của bạn như các mô tả, số điện thoại, tên thương hiệu, email và cả địa chỉ nữa nhé.

4. Triển khai Link building

Phần quan trọng nhất tôi muốn nhấn mạnh là ở đây.
Tới lúc này khi mọi nền tảng đã đủ, từ thiết lập chuẩn code, onpage SEO, chủ đề của website cũng như độ uy tín (trust) cho tổng thể website thì lúc này backlinks tới website sẽ như hổ mọc thêm cánh.
Nhưng khi bạn đã chủ động thực hiện được tất cả công việc khác, thì bạn sẽ cảm thấy khá bị động ở phần tìm kiếm backlink trỏ về website của mình.
Một trong những triết lý về backlink của tôi triển khai đó là chất lượng nhiều hơn số lượng. Vì vậy, trong chiến lược link building của tôi, PBN là cách thức chủ đạo.
Vậy PBN là gì?
PBN (Private Blog Network) là tên hệ thống website bạn tạo dựng ra nhằm mục đích tạo ra những backlink chất lượng trỏ về moneysite (web bạn cần SEO).
Hãy tưởng tượng rằng bạn sở hữu một website liên quan tới lĩnh vực mình, có những backlinks cực mạnh trỏ tới website ấy như Wikipedia, StackoverFlow, The Huffing Post, New yorktimes, Thì lúc này website ấy backlinks về trang bạn ảnh hưởng mạnh mẽ tới cỡ nào?
Bạn sẽ thấy rõ tại sao nó hiệu quả cực kì rõ rệt hiện nay ở Việt Nam (và cả thị trường nước ngoài). Bây giờ tôi có thể cho bạn thấy sơ qua tại sao nó hiệu quả bằng những hình ảnh phía dưới:
Keyword có độ khó 35, khoảng 18000 search/month , mỗi click khoảng 200-300k / click nếu chạy adwords.
Keyword có độ khó 30, độ search tầm 5000/tháng.
Chắc chắn đến đây bạn sẽ hỏi là: “vậy một PBN tối đa có thể cho bao nhiêu backlink và bắt đầu mất dần sức mạnh và không còn hiệu quả quá nhiều nữa? Nếu số ít quá thì PBN giống hàng xài vài lần xong bỏ thì củ chuối quá”
Dựa trên kinh nghiệm triển khai của tôi , một PBN bạn nên cho khoảng 18 backlink tới tổng các money site mình thôi và tối thiểu 18 – 32 link out tới các trang authority để đạt kết quả tốt nhất.
Nhưng sự thật là, bạn không chỉ có thể link out với số lượng như vậy, bạn thậm chí có thể đẩy số lượng backlink tăng hơn nhiều mà thậm chí còn khiến mỗi backlink còn trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn.
Tất cả tùy thuộc vào cách bạn xây dựng một PBN ra sao!
Nếu như bạn coi một PBN chỉ là kiểu setup lên và cho backlink về moneysite bạn thì tất nhiên nó có giới hạn của nó.
Nhưng nếu như bạn coi PBN là một moneysite thật sự và đầu tư chăm sóc cho nó, thì lúc này PBN bạn không chỉ trở nên mạnh hơn mà còn trở nên bền vững hơn.
Hãy thử nghĩ viễn cảnh tới chuyện bạn có một website với chỉ số Trust Flow, Reffering domains, DA,… rất cao, lại còn liên quan tới chủ đề website của bạn mật thiết và hơn hết một website có traffic nhiều (vd: 10,000 traffic/tháng).
Điều này khiến cho backlink của bạn thật sự trở nên mạnh mẽ và có thể mang lại kết quả như 2 ví dụ phía trên.
Chúc bạn thành công!
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết liên quan sau :
Thông tin liên hệ :
LINE MEDIA ĐƠN VỊ CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ MARKETING HÀNG ĐẦU:

Địachỉ: Số 8A/ngõ 444/Hoàng Hoa Thám - Quận Tây Hồ - Hà Nội. 
SĐT:  0925559394 or 0984272673
Web:
Mail:
nvtagency@gmail.com
linemedia.vn@gmail.com 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét