Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Hướng dẫn từng bước thuyết phục cấp trên sử dụng dịch vụ SEO web


Nếu bạn đã từng thuê dịch vụ SEO web hoặc tự áp dụng SEO vào các dự án của doanh nghiệp thì bạn biết rằng SEO (hay còn gọi là search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) có khả năng cải thiện thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google.
SEO giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu từ khóa phù hợp hơn, và mang lại nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng với nguồn chi phí tiết kiệm đáng kể.
Nhìn chung, SEO được xem là một giải pháp tổng hợp cho tất cả các vấn đề xảy ra với website của bạn. 
Tuy nhiên, khó khăn ở đây là: không phải vị sếp nào cũng hiểu rõ về các giá trị kể trên.
Tôi chắc rằng có không ít người ở đây đã từng bị cấp trên từ chối ý định thuê dịch vụ SEO web hay tệ hơn là chưa cần trình bày đã biết ngay câu trả lời của sếp là “Không, không, và không!”
Với mong muốn giúp bạn nhanh chóng có được sự tin tưởng nơi cấp trên, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thuyết phục sếp nhận ra tầm quan trọng của SEO qua bài viết dưới đây.
Để bài viết thêm phần hiệu quả, bạn có thể đọc theo 2 cách sau:
  • Cách 1: Bài viết tổng hợp những nhận định sai lầm về SEO mà mọi người thường hay mắc phải. Bạn có thể tìm thông tin trùng khớp với những nhận định của sếp bạn để biết cách thuyết phục sếp cho hợp lý.  
  • Cách 2: Bạn có đọc toàn bộ bài viết để hiểu kĩ hơn về tầm quan trọng của SEO.
Mỗi phần của bài viết nhằm giải quyết một sự phản đối cụ thể về SEO, từ ý kiến cho rằng, “SEO tốn quá nhiều chi phí” cho đến nhận định “SEO chẳng mang lại hiệu quả gì”.
Bài viết đưa ra các số liệu thống kê, case study của khách hàng và cả thông tin chi tiết về tất cả các trường hợp bạn cần để thuyết phục cấp trên rằng thuê dịch vụ SEO web là một khoản đầu tư tốt.
Ở cuối bài viết, tôi còn cung cấp thêm các nguồn tài liệu giúp bạn tìm hiểu nhiều hơn về chủ đề này.
Hãy cùng tôi cùng tìm hiểu chi tiết về nhé!

Nhận định 1: “Chính xác thì SEO là gì?

Đôi khi, sếp của bạn không muốn triển khai SEO nói không với yêu cầu SEO bạn đưa ra vì họ không thực sự biết nó là gì.
Hoặc họ có thể họ biết SEO là gì nhưng lại hoàn toàn hiểu sai mục đích của nó.
Cũng có trường hợp họ đã đọc về SEO trong một bài viết nhiều năm trước, và chỉ nhận thức được một số phương pháp đã không còn được ưa chuộng cho ngày nay.
Dù lý do là gì đi nữa, nếu không hiểu rõ về SEO thì chỉ cần nhắc đến nó, sếp sẽ ngay lập tức lắc đầu.
Vậy thì, nhiệm vụ của bạn là hướng dẫn và giải thích cặn kẽ với cấp trên để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Làm thế nào để giải thích với cấp trên về SEO?

Cấp trên của bạn có thể là mẫu người không hứng thú với việc đọc bài viết quá nhiều chữ hay thường xuyên kiểm tra email mà ngược lại, thích được nghe và bàn bạc trực tiếp.
Trong trường hợp này, nhiệm vụ của bạn là phải dùng khả năng thuyết trình của mình để diễn giải cho sếp hiểu về tầm quan trọng của SEO.
Nghe có vẻ khó nhưng thực chất, nếu bạn đã biết rõ về các nguyên tắc của SEO thì việc cần làm là nắm bắt tâm lý sếp muốn nghe gì; như thế mới có thể thuyết phục họ thành công.
Hãy nhớ lại xem, sếp của bạn thường đưa ra quyết định dựa trên những yếu tố nào?
  • dữ liệu chính xác đáng tin cậy
  • dữ liệu khảo sát thực tế
  • case study thành công
  • Hay sếp chỉ đơn giản dựa vào cảm tính và kinh nghiệm cá nhân?
Biết được chính xác yếu tố nào, bạn sẽ dễ dàng định hình cách tốt nhất để giải thích SEO cho cấp trên của mình (trên hết là thuyết phục họ rằng sử dụng dịch vụ SEO web thật sự hiệu quả). Cùng xem qua ví dụ dưới đây nhé:
  • Nếu sếp đánh giá cao về mặt kỹ thuật. Bạn có thể giải thích cách SEO hoạt động theo quan điểm thuật toán của Google và giải thích tất cả các yếu tố cần thiết để website đứng đầu trong danh sách tìm kiếm
  • Nếu sếp không quan tâm nhiều về mặt kỹ thuật. Bạn có thể cung cấp cho họ một số case study điển hình hoặc những lời chứng thực từ khách hàng, người đã từng thành công với SEO.
  • Nếu sếp thường đưa ra quyết định dựa trên cảm tính. Bạn nên áp dụng ngay SEO vào website riêng của mình và báo cáo với sếp về những gì bạn đã làm và hiệu quả đạt được ra sao – như vậy, thay vì giải thích, bạn đã cung cấp bằng chứng thực tế không thể chối cãi rồi
  • Nếu sếp không quan tâm đến cách SEO hoạt động ra sao mà chỉ muốn tập trung vào việc tăng lợi nhuận. Hãy giải thích cách SEO hoạt động trên cơ sở lợi nhuận như sau: tăng khả năng hiển thị = tăng số lần nhấp = tăng doanh thu!
  • Nếu sếp nghĩ rằng họ biết SEO hoạt động như thế nào, nhưng, thực tế lại hiểu sai cách: bạn cần đến sự trợ giúp của doanh nghiệp SEO khác để họ có thể giải thích chính xác phương pháp nào trong SEO còn hiệu nghiệm cũng như phương pháp nào đã lỗi thời.
Cách này sẽ giúp giữ thể diện cho cấp trên của bạn, vì theo lẽ thường tình, chẳng có vị sếp nào thích nhân viên của họ chỉ trích rằng họ đã sai.
Rất có thể, sếp của bạn không muốn biết chính xác cách SEO hoạt động ra sao mà những gì họ cần biết là nó mang lại hiệu quả như thế nào.
Vì thế, bạn chỉ cần nhấn mạnh vào những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ SEO web và đưa bằng chứng xác thực về những lợi ích đó là có khả năng cao sẽ thuyết phục được sếp rồi.
Những lợi ích đó là gì, tôi sẽ nói ngắn gọn ngay sau đây…

3 lợi ích SEO mang lại

Một khi sếp của bạn nắm bắt được SEO là gì, câu hỏi tiếp theo họ đặt ra có lẽ là SEO sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh như thế nào?
Khi ấy, bạn có thể tổng hợp các lợi ích của SEO theo 3 ý đơn giản như sau:
  • Thứ tự xếp hạng trên Google cũng như mức độ liên quan của từ khóa càng cao, website doanh nghiệp càng nhận được nhiều lượng khách truy cập hơn. 
  • Lượng khách truy cập website tăng thì khách hàng tiềm năng và doanh số cũng lần lượt tăng theo.
  • Doanh số thu về càng nhiều thì đương nhiên, doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển hơn.
Bàn về các lợi ích của SEO, nếu các ý trên chưa đủ tính thuyết phục với cấp trên thì bạn có thể lướt xuống mục cuối cùng của bài viết hoặc phần “Nhận định 5: SEO không mang lại kết quả như chúng ta mong đợi” để tìm thêm các số liệu thống kê hữu ích!

Nhận định 2: “SEO có tính chất lừa đảo”

Đôi khi, vấn đề không phải là sếp của bạn nghi ngờ về hiệu quả của SEO. Có thể họ biết SEO hoạt động ra sao và mang lại hiệu quả như thế nào.
Tuy nhiên, nếu trước đây sếp bạn đã không may mắn làm việc cùng một SEO freelancer hoặc dịch vụ SEO web thiếu chuyên nghiệp thì bây giờ họ sẽ không muốn lặp lại sai lầm ấy nữa.
Tôi hiểu, một khi ai đó có đã có ấn tượng hoặc trải nghiệm tồi tệ với SEO thì khó có thể thay đổi suy nghĩ của họ.
Nhưng đừng vì vậy mà từ bỏ việc thuyết phục cấp trên nhé! Bởi vì bạn biết SEO hữu ích thế nào với phát triển website, đúng không!
Hãy cho sếp thấy là việc sử dụng dịch vụ SEO web không chỉ có lợi cho doanh nghiệp mà còn vì lợi ích của họ.

Mỗi trang web kinh doanh cần một cấp độ SEO nhất định

Cách đây nhiều năm, trước khi website trở thành công cụ phổ biến và không phải doanh nghiệp nào cũng làm marketing online, SEO vì thế cũng chưa thật sự cần thiết. Các doanh nghiệp có thể xếp hạng trong các tìm kiếm của Google nhờ vào khả năng hiển thị liên tục, tuyệt đối.
Từ lúc website được thành lập ngày càng nhiều, kết quả tìm kiếm của Google rất dễ bị thao túng: nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình có trong danh sách xếp hàng, thì tất cả những gì bạn phải làm là “nhét” cụm từ liên quan đến doanh nghiệp vào bài viết đến vài chục lần.
Câu chuyện đã thay đổi kể từ đó, số lượng trang web trên Internet hiện nay đã đạt mức không thể đo đếm được.
Tính cạnh tranh vì thế cũng trở nên khắc nghiệt hơn, để có thể trong trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm trên Google hay thậm chí là đứng đầu danh sách xếp hạng, bạn cần phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức.
Hơn nữa, hiện tại các công cụ tìm kiếm hiện dựa vào các thuật toán phức tạp hơn nhiều để xếp hạng các trang web dựa trên chất lượng và trải nghiệm người dùng.
Đáng tiếc là, không phải ai cũng biết điều này, từ đó không ít người nghĩ rằng dịch vụ SEO web là một hình thức gian xảo liên quan đến những việc như:
  • nhồi nhét từ khóa vào nội dung bài viết
  • mua liên kết, mua backlink hàng loạt
  • các hoạt động mờ ám khác đầy bí ẩn
Chỉ cần gõ SEO vào thanh tìm kiếm Google, bạn có thể nhận được kết quả như sau:
Vấn đề là, hầu hết những ý kiến này xuất phát từ những quan niệm sai lầm về cách thức hoạt động của SEO.
Vì quá khứ kể trên của SEO, nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng chuỗi hoạt động này vẫn liên quan đến các hoạt động mờ ám, hay còn gọi là “mũ đen” (black hat) sẽ khiến họ có nguy cơ bị phạt dưới hình thức nào đó.
Nhưng sự thật là SEO hiện đại lại là dạng “mũ trắng” (white hat), và người dùng hiện nay cũng không còn hứng thú với những thủ thuật cũ rích.
Thực tế thì: Mọi doanh nghiệp đều cần một cấp độ SEO nhất định để cạnh tranh. Ngay cả các trang web phổ biến nhất cũng có một đội ngũ SEO chuyên nghiệp.
Rõ ràng, các chủ sở hữu ấy biết rõ mức độ cạnh tranh trực tuyến thực sự là như thế nào. Họ hiểu rằng SEO bao gồm vô số yếu tố và luôn thay đổi theo thời gian, đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải sẵn sàng thay đổi theo.
Để thực sự cạnh tranh trực tuyến, bất kể doanh nghiệp của bạn tầm cỡ như thế nào hay trang web của bạn nổi tiếng ra sao, bạn vẫn cần SEO.
Đó là lý do tại sao nhiệm vụ của bạn bây giờ là thay đổi suy nghĩ của sếp về vấn đề này.
Có hàng trăm ngàn bài viết giải thích lý do tại sao nên sử dụng dịch vụ SEO web, song, không phải bài viết nào cũng có thể áp dụng cho doanh nghiệp của bạn vì tính chất khác biệt về ngành nghề kinh doanh, trường hợp cụ thể cũng như mục tiêu marketing.
Vì vậy, để giải thích giá trị tiềm năng của SEO cho website, hãy xem xét tận dụng yếu tố quan trọng này: nâng cao giá trị thứ hạng.
Giả sử, lúc đầu, website của bạn chỉ đứng thứ 10 trong danh sách tìm kiếm cho các từ khóa liên quan mật thiết nhất đến sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp bạn cung cấp. Khi ấy, trung bình mỗi từ khóa, bạn chỉ đạt được 2.4% lưu lượng traffic.
Song, hãy tưởng tượng sẽ như thế nào nếu bạn vươn lên vị trí thứ 6 và lượng traffic tăng gấp đôi? Hay vị trí thứ 3, traffic tăng gấp 3, thậm chí là dẫn đầu bảng xếp hạng?
Đấy chẳng phải điều đáng suy ngẫm sao, chỉ với cách thức SEO, bạn có thể vươn từ top 10 lên top 1 và tăng 1,25% lưu lượng traffic truy cập vào website. 
Nếu quy đổi ra số lượng thống kê, chúng ta có thể hình dung như thế này:
Khi đứng ở vị trí thứ 10, trung bình mỗi tuần, website của bạn có khoảng 100 lượt người truy cập cho một số trang hoặc từ khóa nhất định, tương ứng với 40 triệu giá trị đơn hàng và tỷ lệ chuyển đổi là 5%.
Tổng cộng, về mặt lý thuyết, website giúp bạn thu về 200 triệu mỗi tuần.
Nếu trang đó nhảy lên vị trí đầu tiên, nghĩa là bạn sẽ tìm kiếm thêm khoảng 1,250% khách truy cập mỗi tuần, tương đương 125000 người (quá tuyệt vời luôn!)
Giả sử không có gì thay đổi và lưu lượng truy cập cho từ khóa này cao, 125000 traffic với tỷ lệ chuyển đổi 5% và giá trị đơn hàng trung bình 40 triệu, vậy tổng cộng bạn sẽ thu về 250000 triệu (6250 người chi tiêu 40 triệu mỗi lần).
Ngay cả khi tỷ lệ chuyển đổi của bạn giảm xuống 2%, bạn vẫn đang xem xét triệu 100000; ở mức 1%, 50.000 đô la.
Như vậy, SEO đã giúp doanh nghiệp của bạn, về mặt lý thuyết, đi từ việc kiếm hàng trăm đô la đến hàng ngàn đô.
Chưa kể là con số ấy chỉ mới được tính trên 1 trang hoặc 1 từ khóa thôi đấy!

Cấp trên từng hợp tác với một dịch vụ SEO web thiếu chuyên nghiệp

Tôi đã từng gặp trường hợp này nhiều rồi. Đúng thật là có một số dịch vụ SEO web không có khả năng mang lại kết quả tốt như những gì đã hứa hẹn.
Thậm chí, họ vẫn còn sử dụng “black hat” hay các phương pháp lỗi thời dẫn đến tình trạng website bị Google phạt, thứ hạng vì thế cũng giảm sút đáng kể.
Cho nên, tôi hoàn toàn hiểu được nỗi lòng của sếp bạn khi họ khó mà tin tưởng một doanh nghiệp SEO nào nếu đã từng trải qua giai đoạn kể trên. 
Trong trường hợp đó, những gì bạn có thể làm là tích cực thay đổi suy nghĩ của sếp bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO web hoặc chuyên gia tư vấn mà bạn muốn làm việc.
Hãy tìm ra những cái tên được đánh giá cao với những lời nhận xét, phản hồi tốt đến từ khách hàng, người sử dụng. Càng nhiều đánh giá và lời chứng thực bạn có thể đưa cho sếp xem, càng có nhiều khả năng sếp thay đổi suy nghĩ.
Nó cũng có thể hữu ích nếu bạn có thể nhận được chúng trên điện thoại với một hoặc hai doanh nghiệp, để họ có thể tự mình nghe cách họ sẽ tiếp cận SEO cho tình huống cụ thể của bạn, phương pháp họ sử dụng, v.v.
Bạn càng cho sếp thấy nhiều đánh giá tích cực thì họ càng có khả năng thay đổi quyết định của mình.
Nếu cần, bạn hãy cho sếp liên hệ trực tiếp với phía doanh nghiệp SEO để dễ dàng trao đổi hơn về cách doanh nghiệp sẽ triển khai SEO như thế nào, áp dụng phương pháp gì để cải thiện tình hình kinh doanh doanh nghiệp của bạn.

Nhận định 3: “Dịch vụ SEO web khá tốn kém”

Đây là một thách thức khá phổ biến đối với các nhà quản lý marketing.
Trường hợp này có thể hiểu như sau:
Một marketing manager trình bày ý tưởng SEO lên cấp trên của mình. Lúc đầu, vị sếp tỏ vẻ thích thú và ra quyết định tìm ngay một doanh nghiệp chuyên về SEO để hiện thực hóa ý tưởng này.

Người quản lý marketing hứng khởi tìm kiếm đối tác, sau vài lần gọi điện, trao đổi thông tin, cuối cùng họ chốt được 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ SEO web chính.

Tuy nhiên, khi trình lên cấp trên, sếp của họ ngay lập tức thay đổi quyết định, từ bỏ việc làm SEO chỉ vì chi phí triển khai quá đắt đỏ.
SEO thật sự cần thiết cho website của bạn, nhưng biết phải làm sao khi sếp lại không có khả năng chi trả cho quá trình triển khai?
Làm thế nào bạn có thể thuyết phục họ rằng SEO rất đáng giá – và nó sẽ mang lại kết quả tốt hơn cũng như thu về doanh thu cao hơn cho doanh nghiệp?
Tôi gợi ý cho bạn một số cách khắc phục sau, cùng tham khảo nhé!

Tập trung khai thác nguồn ROI tiềm năng

SEO được xem như một phương thức tiếp thị hiệu quả, thường có lợi tức đầu tư (ROI) rất cao.
Bởi vì rất nhiều khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng của bạn sẽ bắt đầu với việc tìm kiếm trên Google, việc có mặt trong kết quả tìm kiếm sẽ giúp bạn có lưu lượng truy cập và nhấp chuột cao hơn nhiều so với các phương pháp marketing khác.
  • Nếu doanh nghiệp của bạn bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, thì tôi có số liệu thống kê này để bạn tham khảo: một nghiên cứu cho thấy 89% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để ra quyết định mua hàng của họ.
  • Nếu bạn là B2B thì tôi cũng có tin tốt cho bạn đây: 71% quyết định mua hàng của doanh nghiệp bắt đầu với một công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, bạn càng ở gần vị trí top đầu trong danh sách tìm kiếm, bạn càng nhận được nhiều lưu lượng truy cập:
Kết hợp tất cả các dữ liệu này lại, tôi dễ dàng đưa ra kết luận như sau: phần lớn khách hàng hiện nay đang sử dụng các công cụ tìm kiếm để đưa ra quyết định mua hàng.
Thứ tự xếp hạng càng cao, website càng nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Lượng nhấp chuột (hay lượng truy cập) tăng đồng nghĩa với việc mức doanh thu cũng sẽ tăng lên đáng kể.
Bạn có thể thực hiện một phép toán nhỏ để cho ra tỷ số ROI chính xác mà bạn nhận được từ mỗi lần thăng hạng trong kết quả tìm kiếm.
Hãy cố gắng đạt được doanh thu cao hơn mức chi phí ban đầu bỏ ra để làm SEO, có như vậy, bạn mới dễ dàng thuyết phục sếp của mình.

SEO thực chất không tốn quá nhiều chi phí như bạn vẫn nghĩ

Một nghiên cứu của HubSpot đã thực hiện so sánh nhiều phương pháp tiếp thị với nhau.
Trong đó, 38% các nhà tiếp thị cho biết SEO tốn ít chi phí hơn so với các phương pháp Marketing khác; song lại giúp tạo ra lượng khách hàng tiềm năng đáng kể.
Chỉ 19% cho các triển lãm thương mại, mới là nguồn chính mang về khách hàng tiềm năng mới.
Về lâu dài, có lẽ doanh nghiệp của bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn nếu không làm SEO, bởi vì bạn sẽ phải bù đắp việc thiếu khách hàng bằng cách dựa vào các phương thức marketing khác tốn kém hơn.
Bạn nên hiểu rằng, mỗi dịch vụ SEO web sẽ có mức định giá riêng cho mỗi bảng kế hoạch SEO website của khách hàng.
Tin tôi đi, mức giá nào cũng đều hợp lý so với công sức bỏ ra. Thế nên, đừng ngần ngại trong việc chi trả, cũng đừng mất thời gian đọc quá nhiều đánh giá hay bản so sánh giá cả giữa các doanh nghiệp.

SEO thậm chí còn tiết kiệm chi phí hơn so với các phương pháp marketing khác

Hãy cùng xem xét một nghiên cứu khác của HubSpot, nghiên cứu này bàn về chi phí để có được các khách hàng tiềm năng từ inbound marketing và outbound marketing.
Nếu bạn chưa biết về 2 khái niệm này, tôi sẽ giải thích đơn giản như sau:
  • Inbound marketing đề cập đến các phương thức để thu hút vfa tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng- bao gồm SEO
  • Outbound marketing đề cập đến các phương thức mà bạn chủ động tiếp cận hoặc quảng cáo cho khách hàng.
HubSpot nhận thấy rằng chi phí trung bình để có được một khách hàng tiềm năng từ outbound marketing là khoảng 346 triệu.
Trong khi đó, chi phí trung bình để có được một khách hàng tiềm năng từ inbound marketing là 135 triệu, ít hơn đến 61%.
Khách hàng không còn tương tác với outbound marketing giống như cách họ đã từng làm trước đây.
Ngày nay, quảng cáo thương mại và quảng cáo trên radio không còn phổ biến như trước và khách hàng tiềm năng của bạn có thể dễ dàng truy cập trực tuyến để đọc các nhận xét về doanh nghiệp bạn.
Vì thế, inbound marketing sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với outbound mà chi phí lại còn thấp hơn.
Bạn nên dành một khoản riêng cho SEO trong tổng ngân sách cần chi bằng cách giảm chút về mức chi của các hoạt động marketing khác.
Ví dụ, nếu bạn hiện đang chi 500 triệu mỗi tháng cho quảng cáo in và 500 triệu mỗi tháng cho direct email, bạn có thể hạn chế chúng lại thành 250 triệu mỗi phần và đầu tư thêm 500 triệu vào kế hoạch SEO.
Nếu lỡ sau đó bạn nhận thấy SEO không hiệu quả, bạn luôn có thể mở rộng quy mô lại như ban đầu.

Nhận định 4: “Làm SEO tốn rất nhiều thời gian”

Làm SEO không thể đòi hỏi có kết quả nhanh chóng, đây là điều chắc chắn.
Có thể sếp của bạn cho rằng phải mất vài tháng, thậm chí vài năm nếu muốn triển khai SEO hiệu quả. Hay nói cách khác, để có được kết quả tốt đẹp như mong đợi, doanh nghiệp phải kiên nhẫn đầu tư một khoản thời gian từ 6 – 8 tháng trong việc cải thiện và nâng cấp website.  
Tuy nhiên, những hiểu biết trên không hoàn toàn chính xác.
SEO đúng là sẽ không thể nâng bạn lên vị trí dẫn đầu chỉ sau một đêm hay giúp bạn kiếm được hàng ngàn đô la ngay lập tức, nhưng đổi lại, nó có thể hỗ trợ khả năng hiển thị trực tuyến của bạn gia tăng liên tục và nhất quán, nhờ đó thu về nhiều khách hàng tiềm năng cũng như giao dịch mua bán hơn.

Tập trung vào các điểm chính yếu trước mắt

Có nhiều cách cải thiện quy trình SEO để mau chóng nhận được thành quả. 
Mặc dù phần lớn kế hoạch SEO tập trung vào việc liên tục xây dựng nội dung và khả năng liên kết, nhưng vẫn sẽ có một giai đoạn tối ưu hóa ban đầu để giải quyết các vấn đề phổ biến khác.
Nhiều khách hàng của tôi đã thấy lưu lượng truy cập khổng lồ và thứ hạng của họ tăng trưởng chỉ sau 30 đến 90 ngày đầu triển khai.
Nếu sếp của bạn lo lắng về việc không thấy bất kỳ kết quả nào từ việc đầu tư vào SEO, hãy cố gắng tập trung vào những điểm chính yếu trước mắt, như:
  • Viết thẻ tiêu đề duy nhất cho các trang của bạn
  • Thêm từ khóa mới vào nội dung bài viết
  • Nén hình ảnh lại để trang web của bạn tải với tốc độ nhanh hơn.

Tập trung vào nguồn ROI

ROI mà bạn thấy từ việc đầu tư vào SEO thường tăng dần. Trong một hoặc hai tháng đầu tiên, bạn có thể kiếm thêm một chút doanh thu từ nguồn ROI; sau 6 tháng, bạn có thể thấy mức tăng cao hơn từ 10 – 15%;
Sau một năm, doanh thu tất nhiên sẽ còn cao hơn thế.
Tùy thuộc vào tỷ lệ chuyển đổi và mức độ hiển thị trực tuyến mà website của bạn nhận được lưu lượng traffic cũng như tỷ lệ lợi nhuận tăng tương ứng.

SEO là một chiến lược dài hạn

Sếp của bạn cần hiểu rằng đầu tư vào SEO nghĩa là đầu tư cho một chiến lược dài hạn về sau.
Làm SEO không phải chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình dài nhằm cải thiện và duy trì sự hiện diện trực tuyến của website.
Tuy là giải quyết những công đoạn chính yếu trước mắt có thể rút ngăn thời gian nhưng, nhìn chung hầu hết agency SEO nào cũng sẽ mất thời gian khá dài để thực hiện đúng và triệt để.
Hãy làm rõ ràng vấn đề này với cấp trên ngay từ đầu để họ sẽ có những kỳ vọng đúng đắn về thời gian cần thiết để đưa trang web của bạn lên vị trí top đầu và duy trì thứ hạng ấy.
Thông thường trong các bản đề xuất ý tưởng, doanh nghiệp SEO thường đưa ra khoản thời gian triển khai dự trù lâu hơn thời gian triển khai thực tế.
Hãy báo cáo lại với sếp để họ biết chính xác doanh nghiệp bạn muốn thuê dịch vụ seo web sẽ làm gì để giúp bạn – và họ dự định thực hiện mỗi nhiệm vụ trong bao lâu.

Nhận định 5: “SEO không mang lại kết quả như mong đợi”

Đối với những vị sếp có tính hoài nghi, hiển nhiên, họ không tin rằng phương pháp nào cũng có khả năng giúp website xếp hạng cao hơn, đặc biệt trong thời buổi cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay.
Hoặc có thể họ có mục tiêu bán hàng cao cả, và họ chỉ không hiểu cách SEO có thể đóng góp cho họ.
Nếu bạn đang gặp phải trường hợp này, có một vài cách bạn có thể áp dụng nhằm thuyết phục sếp rằng SEO có khả năng mang lại kết quả như mong đợi. Nhưng điều đầu tiên bạn nên làm là làm rõ những kết quả này thực sự là gì.

Thuyết phục sếp dựa trên mục tiêu doanh nghiệp

Cách tốt nhất để thuyết phục sếp về giá trị SEO là giải thích về khả năng nó có thể đóng góp cho các mục tiêu doanh nghiệp.
Cố gắng tìm bất kỳ mục tiêu nào liên quan đến trang web của bạn, doanh thu, khách hàng tiềm năng trực tuyến hoặc thành công của các chương trình Internet marketing đã và đang thực hiện, chẳng hạn như sau:  
  • Tăng doanh thu trực tuyến thêm 50%
  • Đạt được 200 khách hàng tiềm năng vào cuối năm nay
  • Có tên trong trang đầu danh sách tìm kiếm của Google sau 6 tháng
Hãy nhớ lại xem, doanh nghiệp của bạn hiện đang đạt được những mục tiêu này chưa? Bạn hiện đang đầu tư bao nhiêu thời gian, công sức và doanh thu để có được vị trí của mình trong quá trình này?

Tổng hợp các đề xuất có giá trị

Một khi đã xác định rõ bạn đang cố gắng đạt được những gì, bạn sẽ tìm ra cách SEO có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu đó – và giá trị mà nó thực sự có thể mang lại.
Cách tốt nhất để làm điều này là thu thập thông tin và tạo một File đề xuất giá trị nhỏ cho sếp của bạn.

Cách thuyết phục sếp sử dụng dịch vụ seo website.
Tạo file trình bày ngắn gọn đơn giản, dễ hiểu giúp dễ theo dõi hơn
Hãy tạo một tài liệu bao gồm các nội dung như sau::
  • Mục tiêu hiện tại của bạn
  • Bạn đang chi bao nhiêu cho các phương pháp marketing để đạt được các mục tiêu ấy
  • Bạn sẽ chi bao nhiêu cho SEO để đạt được các mục tiêu ấy
  • Chênh lệch chi phí giữa SEO và các phương pháp marketing khác như thế nào
  • Tiến độ hiện tại về mục tiêu của bạn
  • Tiến độ dự đoán về mục tiêu của bạn với SEO
Riêng với ý cuối cùng, hãy cố gắng tận dụng hết khả năng của SEO.
Nếu bạn cảm thấy tự tin rằng SEO có thể đưa doanh nghiệp của bạn lên trang nhất của Google sau 6 tháng và tăng 50% khách hàng tiềm năng, thì đừng ngại thực hiện điều đó.
Sau đó, trình bày đề xuất giá trị này cho sếp và giải thích bạn cảm thấy việc sử dụng dịch vụ SEO web sẽ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu như thế nào.
Đừng quên đề cập là SEO còn có thể giúp tiết kiệm chi phí.
Nếu bạn tin rằng vị trí xếp hạng của bạn trên Google tăng sẽ mang lại cho bạn một lưu lượng truy cập tăng đáng kể, hãy trình bày luôn các số liệu thống kê và nghiên cứu này.
Nếu sếp của bạn vẫn còn cảnh giác, hãy làm một bản chạy thử và đưa họ xem kết quả ngay.

Hãy thử SEO cho chính mình

Nếu sếp của bạn không nghĩ rằng SEO có thể mang lại loại kết quả mà họ muốn, thì hãy chứng minh cho họ thấy điều ngược lại.
Nếu bạn có đủ bằng chứng cho thấy SEO giúp gia tăng lợi nhuận, họ sẽ gần như chắc chắn sẵn sàng đầu tư vào các hoạt động này trong tương lai
Vậy, làm thế nào để chứng minh lời khẳng định của bạn là đúng? Dưới đây là một số tips bạn có thể tham khảo qua:
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa cho website và triển khai chèn một vài từ khóa long-tail vào bài viết
  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề cho các từ khóa đã nhắm mục tiêu để cải thiện thứ hạng website
  • Xây dựng thêm liên kết
  • Xây dựng thêm nhiều bài viết có nội dung dài
Theo dõi sát sao những gì bạn làm, tác động của các hoạt động này lên trang web cũng như khách hàng tiềm năng của bạn.
Khi đã bắt đầu thấy nguồn lợi từ ROI, hãy báo ngay cho sếp.
Nhớ nhấn mạnh rằng đây là tất cả những lợi ích tối thiểu mà SEO mang lại – và với sự giúp đỡ của một chuyên gia hoặc agency SEO chuyên nghiệp, bạn có thể làm được nhiều hơn thế.

Nhận định 6: “Thứ tự xếp hạng trên Google đã cao rồi thì cần gì đến SEO nữa”

Đối với một số chủ doanh nghiệp, SEO được coi là thành công khi trang web của họ được hiển thị trong danh sách các tìm kiếm đầu tiên của Google cho một số từ khóa. Một số khác chỉ cần website nằm trong 3 trang đầu của kết quả tìm kiếm là đủ mừng rồi.
Mỗi doanh nghiệp có những tiêu chuẩn khác nhau, vậy làm thế nào để cải thiện tốt hơn?
Bạn cũng biết rồi đó, chỉ hiển thị trực tuyến không vẫn chưa đủ. Hầu hết các website có khả năng đứng đầu trên các trang tìm kiếm đều nhờ vào chút thủ thuật điều chỉnh hoặc nhắm mục tiêu tứ khóa. 
Tiềm năng doanh thu giữa vị trí số 1 và vị trí số 10 có thể rất lớn, vấn đề là liệu sếp của bạn có nhận ra rằng họ đã bỏ lỡ rất nhiều thứ khi không áp dụng SEO để cải thiện thứ hạng website không?

Thành quả đạt được khi cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google

Tôi đã đề cập đến vấn đề này ở các phần trên; nên sẽ không nhắc lại trong phần này nữa.
Đổi lại, tôi sẽ show lại nội dung dưới dạng số liệu thống kê nhằm giúp bạn có dữ liệu tăng tính thuyết phục.


Thành quả đạt được khi cải thiện thứ hạng trên Google
Một nghiên cứu của Chitka về lưu lượng traffic xấp xỉ của từng vị trí trong SERPs cho bất kỳ truy vấn cụ thể nào trong Google cho thấy ở vị trí đầu bảng, website kiếm được hơn 30% số lần nhấp, ở vị trí thứ 2 khoảng 17%, thứ ba là 11%, v.v.
Bạn thấy đó, việc chuyển từ “một vị trí nào đó trên trang 1” tới “vị trí số 1” có thể mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của bạn và hơn hết là giúp bạn có thêm một lượng doanh thu khổng lồ.
Nhưng, làm thế nào bạn có thể giải thích điều đó với sếp của bạn? Chà, hãy cùng tôi làm một bài toán nhỏ này nhé!
Đối với người mới bắt đầu: nếu, thông qua việc sử dụng SEO, bạn có thể chuyển từ vị trí thứ 10 sang vị trí dẫn đầu trong cùng một trang kết quả tìm kiếm, nghĩa là bạn sẽ nhận được thêm khoảng 1,250% lưu lượng truy cập tương đương với lượng khách truy cập tăng nhanh đáng kể
Giả sử, khi ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng, bạn nhận được khoảng 100 khách truy cập mỗi tuần cho một trang hoặc từ khóa cụ thể, giá trị đơn hàng trung bình của bạn là 40 đô la và tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 5%.
Vậy, về mặt lý thuyết, bạn kiếm được khoảng 200 đô la mỗi tuần trên trang này.
Tiếp tục, nếu trang đó nhảy lên vị trí số 1 trong cùng trang kết quả tìm kiếm đó, bạn sẽ kiếm thêm khoảng 1,250% khách truy cập mỗi tuần, tương đương 125000 người.
Giả sử không có gì khác thay đổi và lưu lượng truy cập cho từ khóa này thực sự cao, 125.000 khách truy cập với tỷ lệ chuyển đổi 5% và giá trị đơn hàng trung bình 40 đô la, vậy tổng cộng doanh thu thu về là 250000 đô la.
Dù cho tỷ lệ chuyển đổi của bạn giảm xuống 2%, bạn vẫn có thể thu về 100000 triệu. Ở mức 1%, mà vẫn còn 50.000 đô la.
Vì vậy, về mặt lý thuyết bạn có thể chuyển từ kiếm 200 đô la mỗi tuần từ một từ khóa sang 50.000 đô la trở lên.
Rõ ràng, thứ hạng tìm kiếm trên Google mang lại cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận đáng kinh ngạc. Cũng với cách tính toán như trên, hãy thử áp dụng nó với website của bạn xem kết quả ấn tượng ra sao nhé!

Điều gì xảy ra nếu website của bạn đã ở vị trí số 1?

Đầu tiên, xin chúc mừng!
Nếu trang web của bạn đã đứng đầu bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm cho bất kỳ truy vấn nào,đó quả là điều đáng khen.
Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng làm được, đặc biệt là với tình hình cạnh tranh dữ dội thời nay.
Vấn đề là, SEO không phải là phương thức tiếp thị chỉ sử dụng một lần rồi thôi.
Nếu không tiếp tục tối ưu hóa với SEO, trang web của bạn có nguy cơ trượt dốc trong bảng xếp hạng, mất lưu lượng truy cập vào tay đối thủ cạnh tranh và thậm chí mất doanh thu hoặc khách hàng tiềm năng.
Quan trọng hơn là SEO luôn có thể thay đổi.
Google liên tục thực hiện cập nhật thuật toán bằng cách xác định phương pháp nào tốt nhất cho website và từ đó, thay đổi tùy chọn của công cụ tìm kiếm sao cho phù hợp.
Vì vậy, nếu không chịu khó cập nhật những thay đổi mới này, website của bạn sẽ dần dần rớt hạng đấy.
SEO đòi hỏi người dùng sự kiên nhẫn triển khai và duy trì thường xuyên, ngay cả khi website bạn đã phát triển trong một lĩnh vực hay ngành công nghiệp có nhiều sự cạnh tranh trực tuyến.
Vì vậy, nếu không có quá nhiều thời gian duy trì vị trí đầu bảng, bạn có thể thuê một chuyên gia SEO hoặc agency chuyên về dịch vụ seo web giúp bạn “chăm sóc” website.
Nếu không bạn có thể gặp rắc rối nhanh hơn mong đợi.
Bảng giá dịch vụ SEO tổng thể | X10 doanh thu từ Google với giải pháp SEO tổng thể bền vững.

Nhận định 7: “Chúng ta không cần sự giúp đỡ”

Rất có thể sau những nỗ lực triển khai SEO của bạn trong suốt thời gian dài, cấp trên đã nhận thấy những giá trị mà SEO mang lại.
Tuy nhiên, ngày càng có nhiều công việc phải làm, bạn không có đủ thời gian cho công việc SEO cũng như “chăm sóc” webisite doanh nghiệp.
Lúc này, bạn nghĩ đến việc thuê một chuyên gia SEO hoặc agency chuyên nghiệp đảm nhận nhiệm vụ này thay bạn.
Tuy nhiên, đáng tiếc là sếp bạn không nghĩ vậy và phản biện lại rằng: “Bạn đang làm công việc này rất tốt và chúng ta không cần phải thêm sự trợ giúp nào nữa đâu”  
Trong trường hợp này, làm thế nào để thuyết phục sếp?
Tôi gợi ý cho bạn một vài ý tưởng sau nhé!

Giải thích lợi ích của việc mở rộng quy mô SEO

Giả sử, bạn được giao nhiệm vụ phải thu về nguồn lợi nhuận nhất định cho trang web doanh nghiệp nhờ vào công cụ tìm kiếm.
Theo đó, bạn đã xây dựng một vài liên kết nhằm cải thiện thứ hạng website cho một số từ khóa nhất định hoặc bạn có thể đã xác định được các từ khóa thực sự đáng để target.
Nhưng vấn đề là bạn không có thời gian hoặc công cụ cần thiết để đưa SEO của bạn lên một tầm cao mới.
Cách tốt nhất để thuyết phục sếp của bạn đầu tư vào việc thúc đẩy SEO là cho họ thấy những lợi ích của việc tối ưu hóa SEO nâng cao là gì.
Hoặc bạn có thể giải thích rằng với các công cụ SEO mới, bạn có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh mà tạo ra các từ khóa cạnh tranh cao
Nói chung, nếu bạn có thể cho sếp thấy rằng việc mở rộng SEO có thể giúp tăng doanh thu và khả năng hiển thị trực tuyến, có thể họ sẽ vui lòng cho phép bạn thử nghiệm đấy.

Sử dụng hợp lý ngân sách doanh nghiệp cho SEO

Tôi chắc rằng cấp trên có thể dễ dàng tiếp nhận yêu cầu trợ giúp SEO của bạn hơn nếu bạn liệt kê chi tiết khoản chi cho việc sử dụng nó vào ngân sách doanh nghiệp.
Trước hết, hãy xem ngân sách hiện tại cho các hoạt động marketing của bạn và suy nghĩ xem làm sao để ngân sách luôn ở mức tốt nhất.
Nếu bạn đang chi hàng trăm triệu đồng cho các bảng quảng cáo tại nhiều nơi, liệu bạn có sẵn sàng cắt giảm và thu các bảng quảng cáo ấy vào cùng một địa điểm không?
Sau đó, dùng số tiền có được từ việc cắt giảm để thuê một agency chuyên về SEO.
Đồng thời, hãy chắc chắn rằng việc này vẫn đảm bảo nguồn doanh thu cho doanh nghiệp và agency đủ chuyên nghiệp mang về những lợi ích đáng kể. Như vậy, sếp của bạn mới yên tâm đồng ý với ý tưởng bạn đưa ra.

Đừng ngại thừa nhận rằng bạn cần giúp đỡ

Không có nhân viên nào muốn trở nên yếu kém trong mắt cấp trên.
Không dễ gì thừa nhận với sếp là công việc được giao quá sức với bạn, hoặc bạn không có đủ thời gian và kinh nghiệm để thực hiện chúng.
Mặt khác, bạn nên biết rằng một khi đã quyết định đầu tư thời gian cho SEO, bạn cần sự trợ gíup nếu không muốn làm hỏng việc.
Để giải quyết vấn đề này, không còn cách nào khác là bạn nên thành thật.
Hãy thằng thắn thừa nhận với sếp là bạn muốn dành nhiều thời gian hơn để cải thiện hiểu biết của mình về SEO, song, bạn cũng không muốn các công việc marketing khác bị ảnh hưởng.
Vì thế, bạn cần sự hỗ trợ từ một chuyên gia SEO hoặc một agency chuyên nghiệp giúp bạn xử lý các chiến lược SEO nâng cao hơn như xây dựng liên kết – công việc khiến bạn mất rất nhiều giờ để hoàn thành.  
Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc, mà còn có khi được ghi nhận từ sếp.
Dịch vụ SEO Hà Nội | Phát triển doanh thu bền vững với lượng truy cập chất lượng từ Google.

Kết luận

Trên đây là những hướng dẫn và chia sẻ của tôi về thuyết phục sếp triển khai dự án SEO hoàn hảo cho doanh nghiệp!
Hi vọng bạn đã tìm đuộc phương án thích hợp cho mình (và sếp của mình).
Nhớ nhé, chỉ cần bạn thể hiện sự quan tâm thực sự đối với các công việc của doanh nghiệp và làm việc hết sức để tìm ra cách tốt nhất bạn có thể làm cho họ thì khả năng cao là cấp trên sẽ xem xét yêu cầu trợ giúp SEO của bạn.
Bài viết tham khảo:
linemedia.vn@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét