Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

Mailchimp là gì? Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới



Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ thiết kế email marketing với nhiều tính năng đa dạng, giúp hỗ trợ tiết kiệm khá nhiều thời gian cho chiến dịch marketing và làm cho chiến dịch trở nên hiệu quả hơn nhiều. Một trong những công cụ mà bạn không thể nào dễ dàng bỏ qua chính là Mailchimp. Công cụ Mailchimp là gì?
Cách sử dụng Mailchimp ra sao? Bài viết này sẽ là câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn. Trước tiên hãy cùng tôi tìm hiểu mailchimp là gì nhé!
Phương pháp marketing của công cụ mailchimp này tập trung vào 3 yếu tố:
  • Áp dụng quản lý danh sách
  • Hỗ trợ tạo chiến dịch email marketing đẹp mắt
  • Phân tích dữ liệu hiệu quả
Tôi ở đây để giúp bạn trở thành một chuyên gia marketing cho các doanh nghiệp với công cụ Mailchimp. Đơn giản đúng hông? Sẵn sàng chưa nào?
Trong bài viết này, bạn sẽ biết được cách sử dụng Mailchimp để có thể tạo và hỗ trợ được chiến dịch marketing tuyệt vời hơn bao giờ hết. Bắt đầu tìm hiểu thôi nào!

Những điều cần biết trước khi bắt đầu dùng phần mềm Mailchimp

Trước khi đi đến phần kế tiếp về hướng dẫn sử dụng Mailchimp cơ bản, đây là một vài điều đơn giản, cực hữu ích bạn cần biết.
  • Mailchimp là một ứng dụng dựa trên web, hoạt động trên hầu hết các trình duyệt web. Điều đó bạn cần hiểu là đồng nghĩa với việc bạn không cần phải tải xuống hoặc cài đặt bất kỳ phần mềm nào về máy tính.
    Để chắc chắn Mailchimp hoạt động hiệu quả trong trình duyệt, hãy bật cookie, pop-ups và JavaScript.
  • Lưu ý: Khi đăng ký bất cứ tài khoản Mailchimp nào, bạn phải tuân thủ điều khoản sử dụng và bản quyền của nhà cung cấp.
  • Mailchimp cung cấp một số nguồn trực tuyến để hỗ trợ người dùng hiểu được các công cụ và tính năng mailchimp này.
    Bạn có thể xem trang Knowledge base nếu muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của một công cụ hay tính năng hỗ trợ nào đó hoặc gặp bất kỳ vấn đề gì.
Tiếp theo giờ thì bạn đã biết Mailchimp là gì, vậy còn công dụng của Mailchimp là gì, cùng xem nhé!

Công dụng chính của Mailchimp là gì?

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể gửi bản tin hoặc thông báo về các sự kiện sắp tới của doanh nhiệp thông qua email cá nhân.
Tuy nhiên, các nhà cung cấp email như Gmail, Hotmail và Outook lại được thiết kế để một cá nhân có thể gửi một mail đến chỉ một vài cá nhân khác cùng lúc, thay vì toàn bộ danh sách.
Vậy nên các nhà quản lý cần đến công cụ gửi mail khác tiện hơn, hiệu quả hơn và chuyên nghiệp hơn.
Theo tiêu chí đó bạn cũng có thể hiểu thì Mailchimp có thể:

1. Phê duyệt số lượng thư lớn

Trong khi hầu hết các dịch vụ email và các nhà cung cấp dịch vụ Internet giới hạn số lượng email mà bạn có thể gửi trong 1 lần để ngăn chặn thư rác, phần mềm Mailchimp thì không.

2. Khả năng chuyển thư mạnh hơn của mailchimp

Các dịch vụ như phần mềm Mailchimp hoạt động với ISP và tên miền công ty giúp đảm bảo email của bạn được xác nhận và phê duyệt an toàn.
Nếu có bất cứ vấn đề nào trong việc gửi mail, Mailchimp sẽ cố gắng gửi lại email và báo lại cho bạn lý do tại sao email bị trả lại.

3. Tôn trọng cá nhân

Luật pháp hiện hành yêu cầu những mail được gửi hàng loạt phải bao gồm một nút liên kết hủy đăng ký trong mỗi email.
Mailchimp và các dịch vụ tiếp thị mail khác cũng thực hiện điều luật này bằng chế độ chèn tự động trong email, đồng thời hỏi lý do hủy từ khách hàng nhận mail để có thể giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn.

4. Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau

Mailchimp cung cấp cho các người nhận tùy chọn đọc mail bằng HTML hoặc văn bản thuần tùy ý. Khách hàng còn có thể nhấp vào link đính kèm để đọc mail trong trình duyệt thay vì đọc trong email.
Ngoài ra, có thể bạn chưa biết: hơn 50% email hiện nay được mở bằng các thiết bị di động và con số này ngày càng tăng lên.
Mailchimp cũng cung cấp cho các bạn các công cụ để xem chiến dịch email của bạn đang chạy như thế nào trên các giao diện đồ họa người dùng (graphical user interface) như thiết bị smartphone hoặc các thiết bị di động khác.

5. Nhận thông báo khi có người đọc mail

Nếu bạn gửi mail qua email cá nhân, bạn sẽ không biết ai đã mở nó, đúng không nào?
Tuy nhiên các công cụ tiếp thị qua mail như Mailchimp cung cấp cho các bạn tất cả các phân tích thú vị về chuyển mail thành công và tỷ lệ mở mail để bạn có thể biết tình hình theo dõi doanh nghiệp của khách hàng như thế nào.
>> Bạn đã từng nghe đến phương pháp nổi bật được nhiều doanh nghiệp startup quan tâm – Growth hacking chưa? Email marketing cũng là một kênh quan trọng được áp dụng cho phương pháp Growth hacking này. Đột phá tăng trưởng lợi nhuận ROI cho doanh nghiệp với Growth hacking!
Vậy, sử dụng như thế nào mới là đúng chuẩn? Cùng xem qua hướng dẫn dùng Mailchimp bên dưới nhé!

Hướng dẫn sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu

Dưới đây là tổng quan 6 nhiệm vụ chính có thể thực hiện khi sử dụng Mailchimp.


Mailchimp là gì ? Hướng dẫn sử dụng mailchimp
Để tôi giải thích thông tin chi tiết cách sử dụng Mailchimp này nhé!

1. Thiết lập tài khoản của bạn

Bước đầu tiên trong hướng dẫn dùng Mailchimp vô cùng đơn giản, đó chính là:
Cách tạo tài khoản Mailchimp là gì
Hãy nhập thông tin gồm: tên và địa chỉ email của mình, phần mềm Mailchimp này sẽ gửi cho bạn một email kích hoạt. Khi nhận được email kích hoạt này, hãy click vào link để xác nhận tài khoản.
  1. Truy cập https://mailchimp.com/ và nhấn Sign Up Free ở góc phải trên cùng để đăng ký thông tin.
  2. Nhập tên và địa chỉ email của mình, Mailchimp sẽ gửi cho bạn một email kích hoạt và sau đó đừng quên nhấn save.
Mật khẩu yêu cầu bắt buộc cần phải có thông tin sau:
  • Một chữ cái thường.
  • Thêm một chữ cái in hoa.
  • Và một chữ số.
  • Rồi một ký tự đặc biệt.
  • Tối thiểu có 8 ký tự.
  • Sau khi điền xong, nhấn vào Get Started!
3. Check mail và active tài khoản


Kích hoạt tài khoản qua email do Mailchimp gửi
Lần tới khi đăng nhập vào tên miền mailchimp.com, nó sẽ hướng dẫn người dùng thiết lập cấu hình các bước còn lại như thế nào.

Cách cài đặt và quản lý tài khoản Mailchimp

Bạn sẽ nhập hồ sơ chi tiết chẳng hạn như trang web và địa chỉ, sau khi điền xong hãy kết nối các tài khoản social media (tài khoản mạng xã hội).
  • Bước 1: Điền thêm thông tin cho tài khoản
  • Bước 2: Tiếp theo điền thêm thông tin cho website
Nếu bán sản phẩm online, bạn có thể kết nối doanh nghiệp của mình với Mailchimp.
Bạn sẽ nhập hồ sơ chi tiết chẳng hạn như trang web và địa chỉ, sau khi điền xong hãy kết nối các tài khoản social media (tài khoản mạng xã hội).
  • Bước 1: Điền thêm thông tin cho tài khoản
  • Bước 2: Tiếp theo điền thêm thông tin cho website
Nếu bán sản phẩm online, bạn có thể kết nối doanh nghiệp của mình với Mailchimp.

2. Tạo danh sách email khách hàng của bạn

Nền tảng của một chiến lược marketing tuyệt vời là có một danh sách liên lạc rõ ràng và được update liên tục.

Các bước tạo email list khách hàng

Khi tạo tài khoản Mailchimp, bạn sẽ tự tạo danh sách người dùng riêng. Hệ thống danh sách email khách hàng này được tự động thiết lập nhờ vào công cụ mailchimp này.
Thông qua đó, sau khi bạn làm xong bước trên bạn sẽ có thể kiểm tra, chỉnh sửa thông tin mặc định cho hệ thống danh sách khách hàng của doanh nghiệp mình nếu cần hoặc khi thêm thông tin liên hệ bất kỳ.
À mà tôi khuyên rằng bạn chỉ nên có một danh sách email liên lạc thôi.
Phần mềm Mailchimp có một số tính năng quản lý danh sách hữu ích giúp sắp xếp và phân loại các liên hệ.
Nếu bạn vẫn quyết định tạo một danh sách khác, hãy nhớ rằng dữ liệu của các danh sách không được chia sẻ với nhau. Và các contact nằm ở nhiều danh sách khác nhau vẫn sẽ được tính riêng.
Bạn đã tạo được một danh sách mới, thế nhưng, danh sách này vẫn chưa có thành viên nào. Sau đây tôi sẽ hướng dẫn cách thêm contact vào list mới tạo này.

Thêm contact vào email list

a/ Thêm từng contact


Cách thêm contact trong Mailchimp
Tiếp theo nhấp vào biểu tượng hình người cùng dấu cộng ở bên phải email list
Hoặc chọn Add Subscribers


Add subscribers bằng cách sử dụng công cụ mail chimp
Đừng quên điền email chính xác để đảm bảo cho phép khách hàng nhận được mail nhé!
Chọn Import subscribers theo 1 trong 3 option sau đây:

Chỉnh sửa email list của khách hàng

Để chỉnh sửa email list:


Mailchimp cung cấp nhiều options định dạng để chỉnh sửa email list
  • Chọn Stats > Manage subscribers
  • Thực hiện các tính năng do Mailchimp cung cấp

3. Maichimp thu thập email list thông qua form đăng ký

Tạo form đăng ký

1. Nhấn List trên thanh menu




Tạo list form cho email marketing bằng cách sử dụng mailchimp
2. Chọn Signup Form > General Forms (form thường), hoặc bạn có thể tùy chọn form khác nếu muốn.


Nhấn vào chọn định dạng Signup Form
Ở đây mình hướng dẫn General Forms vì đây là Form cơ bản cung cấp tất cả những công cụ để có thể thiết kế nên một biểu mẫu đăng ký hoàn chỉnh.
  1. Signup form: Bao gồm nội dung chính của mẫu đăng ký
  2. Signup form with alert: Mẫu đăng ký kèm theo những thông báo lỗi khi thiếu nội dung bắt buộc như: chưa nhập email hoặc gõ sai email
  3. Trang Signup thank you page: Nội dung cảm ơn và lưu ý xác nhận đăng ký thông qua email sẽ được gửi tới.
  • Opt-in confirmation email: Chuẩn bị nội dung cho opt-in email confirm gửi tới người đăng ký.
  • Opt-in confirmation reCAPTCHA: Nội dung phần xác nhận là người thật chứ không phải công cụ tự đăng ký.
  • Confirmation thank you page: Trang thông báo việc đăng ký nhận email đã thành công.
  • Final welcome email: Email cảm ơn và xác nhận việc đăng ký thành công.
  • Lấy link mẫu đăng ký để gửi cho bạn bè, share lên mạng xã hội hoặc nhúng vào bài post.
Nếu chưa có bất kỳ người đăng ký nào đăng ký vào danh sách email của bạn, đừng vội lo lắng! Hãy để công cụ Mailchimp lo.
Nó sẽ tự động tạo form cho danh sách sau khi bạn đã đăng ký, bạn có thể đăng tải form này lên trang web hoặc trang Facebook của mình.
Để từ đó bắt đầu thu thập các thông tin liên hệ hay những người đăng ký ngay lập tức.

Tùy chỉnh form đăng ký thông qua mailchimp

Một form đăng ký thường gồm 3 thông tin cơ bản:
  • Địa chỉ email (Email Address)
  • Tên (First Name)
  • và Họ (Last Name).
Tuy nhiên, quan trọng nhất và bắt buộc yêu cầu là địa chỉ email. Để ngắn gọn và tiết kiệm thời gian mình thường chọn chỉ cần điền địa chỉ email và tên thôi.
  • Kéo thả trong tab Build it từ Add a field bên phải sang màn hình chính hiển thị bên trái, hoặc thay đổi nội dung tên trong cột Field settings.
  • Chọn Design it để thay đổi màu sắc, font chữ trong form.
Hơn thế nữa, Mailchimp còn hỗ trợ và cho phép cho người Việt với tab Translate it để Việt hóa form dễ dàng hơn.
Để truy cập Trình tạo và tùy chỉnh form đăng ký, hãy làm theo các bước sau:
1. Di chuyển đến trang “Lists
2. Nhấp vào menu và chọn “Signup forms”


Bấm vào phần Stats để tìm và điều chỉnh form

3. Chọn “Form builder”
4. Nhấp vào Forms and reponse emails”và chọn form bạn muốn chỉnh sửa.


Danh sách hiện ra sau khi nhấn vào “Forms and reponse emails”
5. Nhấp vào tab “Design it”


Nhấp vào “Design it” và điều chỉnh theo ý muốn của mình
6. Click vào các tab “Page”, “Body”, “Forms” hoặc “MonkeyRewards” để xem lại các tùy chọn tùy chỉnh.
Sử dụng các mục và thanh menu thả xuống để thay đổi kiểu dáng, màu sắc và các mục khác nhau. Mailchimp sẽ tự động lưu các thay đổi của bạn.
7. Khi đã hoàn tất cài đặt, nhấn Save and Close.

Cách nhúng form vào wordpress

Tôi khuyến khích các bạn sử dụng plugin hỗ trợ để có thể thao tác đơn giản, nhanh gọn thu thập lead. Có vài Plugin tôi giới thiệu như sau:
Plugin miễn phí
  • Icegram
  • MailMunch
  • MailChimp for WordPress
Plugin trả phí
  • OptinMonster
  • Bloom
  • Ninja Popups

4. Tạo một chiến dịch email marketing

Đã đến lúc tạo email marketing campaign (chiến dịch email marketing) đầu tiên của riêng mình. Chiến dịch là một thông điệp bạn muốn chia sẻ và hỗ trợ thông qua hình thức sử dụng email, quảng cáo hoặc qua các kênh khác.

9 Bước tạo chiến dịch cho email marketing

Để tạo và create campaign, thông thường, hãy làm theo các bước sau:
  1. Khởi động “Campaign builder
  2. Nhập tên chiến dịch và chọn danh sách.
  3. Click vào “Begin” và create campaign
  4. Ở mục “Recipents” trên “Campaign builder“, chọn danh sách từ menu thả xuống và nhấp vào “Next
  5. Ở bước “Setup“, hãy nhập chủ đề email, tên và địa chỉ email của bạn. Sau đó, chọn công cụ theo dõi, kết nối với social media và điều chỉnh các cài đặt nâng cao từ các tùy chọn có sẵn.
  6. Khi thực hiện xong, nhấp vào “Next”
  7. Ở bước “Template”, chọn một loại mẫu email mà bạn thích.
  8. Trong bước “Design“, nhập và tùy chỉnh nội dung email marketing cho chiến dịch của mình.
  9. Khi tạo chiến dịch của mình xong, nhấp “Next” để chuyển đến trang “Confirm
Trên trang “Confirm“, nếu bạn đã đảm bảo hoàn thành xong tất cả các bước, phần mềm Mailchimp sẽ hiện ra giao diện kiểm tra lại và thông báo cho bạn những điểm cần lưu ý trước khi gửi.

Lên lịch trình cho chiến dịch email marketing

Sau khi đã hoàn tất, bạn nhớ lên lịch cho chiến dịch của doanh nghiệp mình – Điển hình như để gửi mail lúc nào, gửi mail ngay luôn hay lên lịch gửi mail vào một thời điểm cố định nào đó.


Lên lịch trình để gửi email tiếp thị cho khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Thiết kế một chiến dịch trong công cụ Mailchimp có thể thú vị nhưng cũng khá phức tạp với những người mới. Bởi vì công cụ Mail chimp này cung cấp rất nhiều tùy chọn chỉnh sửa theo yêu cầu của bạn.
Hãy dành chút thời gian để làm quen giao diện với việc hiểu và điều khiển các tùy chọn này. Luôn lên kế hoạch cho các chiến dịch marketing của bạn trước khi bắt đầu thiết kế chúng.

Thiết lập hệ thống gửi email tự động bằng mailchimp

Chọn Create Campaign > Create an Email > Automated


Thiết lập hệ thống gửi email tự động

  • Subscriber Activity: tương tác với list subscriber. Thường là các email chào mừng, cảm ơn… phụ thuộc theo hoạt động của họ.
  • Date Based: tạo chuỗi email tự động dựa theo thời gian. Thường dùng để gửi lời chúc mừng sinh nhật, nhắc nhở event, …
  • Custom: tùy chỉnh theo từng mục đích cụ thể.

5. Xem báo cáo chiến dịch của bạn

Việc nhấn vào “Send” gửi đi không đồng nghĩa với việc bạn đã dễ dàng hoàn thành xong chiến lược. Bạn cần có giai đoạn kiểm tra mức độ hiệu quả thông qua báo cáo chiến dịch email marketing.


Bấm gửi không có nghĩa là đã xong công việc
Một trong thành phần quan trọng góp phần vào thành công của một chiến lược marketing là theo dõi mức độ tương tác, trả lời của người dùng. Điều này sẽ giúp bạn cung cấp nhiều hơn những gì người dùng của bạn muốn và giảm đi những gì họ không cần.
Giả sử khi bạn gửi 2 email cung cấp một trong số kiến thức SEO (trong đó có “SEO là gì? thủ thuật SEO cực hiệu quả update mới nhất” và “Hướng dẫn cách viết content thu hút”) nhưng ….
Nhưng đối tượng mục tiêu của bạn ngó lơ email “Cách viết content thu hút” nhưng lại quan tâm click vào “SEO là gì? thủ thuật SEO cực hiệu quả update mới nhất“.
Chứng tỏ intent người dùng quan tâm đến các kiến thức thiên về kỹ thuật hơn là viết content. Do vậy, trong các email tới bạn nên hạn chế cung cấp kiến thức về Content cho họ.
Và trong lần đăng nhập vào Mail chimp sau khi gửi email, bạn sẽ nhận được thông báo:
  • Có bao nhiêu người đã mở email?
  • Bao nhiêu người đã nhấp vào link trong email?
  • Hoặc bao nhiêu người hủy đăng ký nhận email từ các chiến dịch gần đây của bạn?
  • Và các thông tin khác, chẳng hạn như vị trí địa lý của họ, …
Hãy nhấp vào Reports để kiểm tra, biết thêm thông tin chi tiết, tải về, chia sẻ hoặc in ra báo cáo chiến dịch marketing của bạn.

6. Bước tiếp theo

Bạn nên tích hợp tài khoản Google Analytics với cấu hình Mailchimp để có thêm một báo cáo chi tiết hơn cho mình.
Bạn đã quen cách dùng các tính năng cơ bản trong MailChimp?
Bây giờ đã đến lúc bạn nên nghiên cứu các tính năng nâng cao hơn được tích hợp trong cấu hình công cụ mailchimp này. Và điều này sẽ giúp đưa chiến lược marketing của bạn phát triển lên cấp độ cao hơn. 
Ngoài ra , còn một vấn đề chắc hẳn bạn sẽ còn phải cân nhắc khi lựa chọn công cụ mailchimp. Đó là …

Chi phí Mailchimp

Để tôi hướng dẫn Mailchimp cụ thể.
Công cụ MailChimp có nhiều gói với các mức giá khác nhau. Nhìn vào bảng giá có vẻ hơi rối, do vậy bạn nên cân nhắc đọc kỹ trước khi đưa ra quyết định chọn gói dịch vụ nào.
Đây là bảng chi phí cụ thể bạn có thể tham khảo.


Bảng chi phí các gói mailchimp cụ thể

# Free

Ngoài ra, đối với người mới lần đầu sử dụng và cài đặt , gói Free sẽ cho phép bạn lưu trữ 2,000 subscribers (người nhận) và gửi 12,000 emails mỗi tháng. Y như tên gọi của nó, bạn chẳng tốn xu nào.

# Grow

Nhìn chung, công cụ Mail chimp này vẫn là một công cụ tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua cho chiến dịch Marketing của mình.
Qua bài viết, tôi mong bạn đã tìm được cho mình đáp án cho Mailchimp là gì, cũng như biết được cách dùng Mailchimp.
Tôi cũng hy vọng với các kiến thức tôi chia sẻ, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định đúng đắn cho bản thân mình. Có nên chọn công cụ Mailchimp tiện ích này không?
Ok bài viết đến đây là kết thức bạn đã hiểu mailchimp là gì chưa? Comment những quan điểm của bạn về mailchimp là gì? hoặc share bài viết nếu bạn thấy bài viết hữu ích nhé! Tôi sẽ trả lời sớm thôi!
Chúc bạn thành công!
Bài viết tham khảo:
linemedia.vn@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét